DẠ CỔ HOÀI LANG

Từ sảnh khấu kịch lên màn hình ảnh rộng, “Dạ cổ hoài lang” vẫn khiến khán giả phải thổn thức trước nỗi cô đơn, bi ai tủi của rất nhiều “khúc ruột Lạc Hồng” phiêu bạt nơi xứ người.

Bạn đang xem: Dạ cổ hoài lang


Trailer bộ phim truyện "Dạ cổ hoài lang" bộ phim truyền hình được thực hiện dựa trên vở kịch cùng tên từ thời điểm cách đây 22 năm, bao gồm sự góp phương diện của Hoài Linh - Chí Tài, và vày đạo diễn Dũng "khùng" thực hiện.

Thể loại: vai trung phong lýĐạo diễn: Nguyễn quang DũngDiễn viên chính: Hoài Linh, Chí TàiZing.vn đánh giá: 8/10

Dạ cổ hoài lang là khúc vọng cổ vô cùng nổi tiếng của nhạc sĩ Cao Văn Lầu và được không ít người vn biết tới. Song, bên trên thực tế, vở kịch Dạ cổ hoài lang bởi Thanh Hoàng chấp bút chưa phải là phiên bản chuyển thể của khúc ca, mà lại là những xúc cảm “dứt ruột” về cuộc sống thường ngày nơi đất khách quê fan của nhị ông già tại quốc gia mỹ xa xôi.

Ra đời từ năm 1994, trải qua 23 năm với hàng ngàn suất diễn, hàng chục thế hệ diễn viên cầm cố phiên nhau mua vai, Dạ cổ hoài lang dần thay đổi tượng đài quý hiếm của kho báu kịch sảnh khấu Việt Nam.

Do đó, chuyển Dạ cổ hoài lang lên màn ảnh rộng vừa là thuận lợi, vừa là test thách dành cho đạo diễn Nguyễn quang Dũng. Thuận tiện trước hết bởi vì anh thiết lập hai diễn viên chính kỳ cựu: Hoài Linh với Chí Tài - hai tín đồ bạn, hai fan đồng nghiệp đã có hàng trăm năm cùng tác kết hợp ăn ý cùng nhau.

*
Bộ phim Dạ cổ hoài lang mang đến cho đạo diễn Dũng "khùng" cả những điểm mạnh lẫn thách thức.

Tiếp theo, anh đạt được sự cung ứng từ nhạc sĩ nổi tiếng Đức Trí, người phân tích rất kỹ lưỡng bản Dạ cổ hoài lang cùng nay hòa âm khúc vọng cổ bên trên nền nhạc hiện nay đại. Cùng trên hết, vở kịch của Thanh Hoàng vốn đã cực kỳ nổi tiếng đối với đại bọn chúng và giúp bộ phim gây ra được sự tò mò và hiếu kỳ lớn trước tiếng ra rạp.

Tuy nhiên, test thách giành riêng cho đạo diễn Dũng “khùng” cũng không nhỏ, bởi vì anh bắt buộc “làm mới” cơ mà vẫn bảo đảm vẹn nguyên quý hiếm của một thiên kịch bao gồm tuổi đời lên tới hơn nhị thập kỷ.

Trong toàn cảnh sân khấu bé dại hẹp, các tình tiết trong vật phẩm rất phù hợp. Mà lại khi mang tất cả lên màn hình ảnh rộng, chúng sẽ bị đưa ra so sánh với nguyên tác kịch nghệ bởi những người đã đính bó với theo dõi Dạ cổ hoài lang suốt từ thời điểm năm 1994 mang lại nay.

Đưa câu chuyện rất gần gũi lên màn ảnh

Thời gian cù của Dạ cổ hoài lang là ba năm, một con số hiếm thấy trong làng phim Việt. Điều đó càng trở buộc phải khó phát âm khi tác phẩm bao gồm rất ít toàn cảnh và nhân vật. Tuy vậy khi theo dõi cỗ phim, tín đồ xem trả toàn hoàn toàn có thể hiểu được dụng công của đoàn có tác dụng phim.

Hai đại cảnh hùng hổ nhất bộ phim là ngọn đồi nước mỹ với tuyết rơi trắng xóa cùng vùng đồng quê việt nam với lúa nước xanh rì, đem về trải nghiệm mãn nhãn đến khán giả. Đồng thời, sự đối lập giữa hai bối cảnh: một bên lạnh lẽo, lẻ loi, với một bên nóng áp, quây quần tạo thành ra tuyệt vời về cả thị lực lẫn trung khu trí.

*
Theo dõi Dạ cổ hoài lang, người theo dõi phần nào hoàn toàn có thể lập tức gọi được vì sao ê-kíp làm cho phim mất tới ba năm mới có thể kết thúc bộ phim.

Xem thêm: Hình Ảnh Hương Giang Idol Ý Tưởng, 22 Hương Giang Idol Ý Tưởng

Để ghi hình cảnh tuyết rơi trọn vẹn không dễ dãi bởi đoàn làm cho phim tất cả lần đang sang Canada, “ăn không ngồi không” suốt những tuần lễ mà lại vẫn chẳng thấy tuyết đâu. Cứ thế, quá trình thực hiện tại Dạ cổ hoài lang bị kéo dài thêm hơn nữa rất nhiều so với dự kiến.

Đảm nhiệm vai tư Lành là nghệ sĩ Hoài Linh. Còn Chí Tài vào vai thành Năm Triều - người chúng ta chí cốt, đồng thời là tình địch nhiều năm của ông Tư. Thời còn trẻ, hai bạn cùng yêu quý cô Út Trong, nhưng nhờ giọng ca “ngọt như mía lùi” mà tư Lành chiếm trọn trái tim tín đồ thôn nữ.

Còn Năm Triều khi đó tuy gia cảnh phú quý hơn chúng ta thân, thậm chí còn đã mang trầu cau thanh lịch dạm hỏi Út Trong, nhưng vì chưng cảm đụng trước tình cảm của nhị người, anh gật đầu đồng ý từ hôn để cô Út cho với cậu Tư.

Nhiều năm sau, bà Út qua đời. Bốn Lành cùng Năm Triều gặp mặt lại nhau trên đất Mỹ xa xôi. Không biết tiếng, ko rành phong tục tập quán, ông bốn Lành cô đơn, lạc lõng dù là con cháu ở bên. Ông trốn ngoài viện dưỡng lão về nhà, định tổ chức đám giỗ đến bà Út tuy thế bị cô con cháu nội chống cản.

Chán chường, ông quăng quật nhà cùng Năm Triều với hai tín đồ cứ thế cùng mọi người trong nhà ôn lại chuyện xưa, lưu giữ lại đông đảo tháng năm tuổi trẻ khốn cùng mà yên ấm nơi quê nhà .Và câu ca “Từ là trường đoản cú phu tướng, bảo kiếm nhan sắc phán lên đàng…” cứ rứa vang lên day kết thúc trong huyết trời ướp đông giá.

Sự tinh tế về khía cạnh nội dung

Đạo diễn quang Dũng đã khỏe mạnh dạn chuyển đổi một số cụ thể trong phiên bạn dạng kịch mà anh cảm thấy không hợp lý, như nhân vật bạn trai của cô con cháu gái vốn là nút thắt khá đặc biệt ở vở kịch, tuy thế nay trở thành một phái mạnh trai domain authority màu không hiểu nhiều tiếng Việt, không giữ vai trò đáng chú ý trong phim.

Anh phân tích và lý giải rằng một nơi ở có rất nhiều người Việt trên đất Mỹ sẽ có đến cảm hứng nhàm chán, với sự xuất hiện của một đàn ông trai mang đến từ cộng đồng thiểu số, bị kỳ thị, hẳn để giúp người xem thuận tiện đồng cảm với ông tứ Lành hơn.

*
Nội dung Dạ cổ hoài lang rất tinh tế, cảm đụng và chạm đến con tim người theo dõi bởi thông điệp xúc động.

Ngoài ra, Dũng “khùng” còn khai thác rất ví dụ mối quan hệ giới tính giữa bố nhân thiết bị Tư, Năm với Út khi họ còn trẻ, giúp khán giả hiểu sâu hơn về đội người, thông qua đó giúp sơn đậm thêm sự đối lập giữa quá khứ và hiện tại.

Với những người dân xa quê, Dạ cổ hoài lang lột tả đúng chổ chính giữa trạng “khi ta ở chỉ với nơi khu đất ở, lúc ta đi đất bỗng dưng hóa trung ương hồn”. Vốn quen diễn hài nhưng mà cả Hoài Linh lẫn Chí Tài đều lột tả xuất sắc cảm xúc buồn bã, lạc lõng của nhì ông già địa điểm xứ lạ.

Ông tứ Lành đôn hậu tuy thế nghiêm khắc, còn ông Năm Triều vẫn phảng phất chút kiêu sa của cậu công tử năm nào. Khi ở mặt nhau, họ sinh sản thành cặp đôi hoàn hảo, bù trừ khuyết thiếu, đem lại cho khán giả cả tiếng mỉm cười lẫn phần đông giọt nước mắt.

Tuy thời lượng không dài, bối cảnh không đa dạng, nhân vật không đa dạng mẫu mã nhưng câu chuyện của Dạ cổ hoài lang khôn xiết chân thực, nhiều ý nghĩa. Từ bỏ sự khác hoàn toàn thế hệ, lối sống Việt - Mỹ, già - trẻ cho đến tình bạn, tình yêu lứa đôi, tình yêu quê nhà đều được khắc họa đầy tinh tế.

Trong những năm, luôn luôn tồn trên định kiến mang đến rằng xã hội Việt kiều là những người may mắn, sung sướng. Mà lại liệu gồm ai giỏi nỗi độc thân mà họ nên chịu đựng khi rời xa quê cha đất tổ?

Bởi ai mà không muốn “lá rụng về cội”, chan chứa nỗi ghi nhớ thương nơi ở mình từng gắn thêm bó, thay do lưu lạc ở chỗ xa lạ, tự ngôn ngữ, văn hóa cho đến con người?

Cái kết bi ai của Dạ cổ hoài lang giống như chủ yếu những phận đời đã tha hương cầu thực mọi muôn phương. Chi phí bạc rất có thể dư dả hơn, nhưng chắc chắn rằng trong lòng họ luôn luôn đau đáu nỗi lưu giữ quê.

Bộ phim không chỉ làm rung động người xa xứ, hơn nữa là tiếng nói thức tỉnh hầu như ai đang như mong muốn vẫn đang ở gần bên gia đình rằng hãy trân trọng điều gần cận mà mình đang có.