Trang phục dân tộc ê đê

Cùng với nạp năng lượng và ở, chuyện mặc của tín đồ Êđê là trong những đề tài trông rất nổi bật và khác biệt của các dân tộc khu vực Tây Nguyên.Chúng ta cùng chiêm ngưỡng và ngắm nhìn trang phục truyền thống lịch sử của dân tộc E Đê nhé!
*

Theo truyền thống, bộ đồ của người dân Êđê là màu đen hoặc màu sắc chàm, bên trên đó bao hàm họa tiết hình mẫu thiết kế sặc sỡ. Phần lớn, bọn bà phần đông mặc váy, quấn váy (tiếng địa phương điện thoại tư vấn là Ieng), bọn ông thì đóng khố (Kpin), mặc áo. Đồng bào dân tộc Êđê còn khôn cùng thích dùng những đồ trang sức bằng bạc, đồng xuất xắc hạt cườm, chúng ta cũng sở hữu hoa tai cùng vòng cổ khi ra khỏi nhà thường xuyên đeo theo người gùi và ngậm tấu.

Bạn đang xem: Trang phục dân tộc ê đê


Về bộ đồ Nam, ngày xưa, bầy ông Êđê thường nhằm tóc dài rồi búi tó sau gáy, ni thì bọn họ đã cắt tóc ngắn, gọn gàng y hệt như người kinh hiện đại. Mặc dù nhiên, lứa tuổi trung niên nghỉ ngơi Êđê vẫn tồn tại chuộng câu hỏi chít khăn vải chàm hay khăn xoàn nhạt khi ra đường hoặc trong thời điểm dịp lễ tết.
Trang phục truyền thống lịch sử Nam của dân tộc bản địa Êđê bao gồm hai yếu tố là áo và khố. Áo của fan Nam gồm hai loại, áo dài trùm mông cùng áo lâu năm quá gối. Áo dài trùm mông được thiết kế theo phong cách tay áo cùng thân áo dài, bao gồm xẻ tả cùng khoét cổ chui đầu. Trên nền chàm của thân và ống tay áo ở ngực, hai bên bả vai, cửa ngõ tay, các đường viền cổ, nơi ngã tà gấu áo được trang trí với viền vải đỏ, trắng. Đặc biệt là khu thân ngực áo hiện có mảng sọc kẻ ngang trong bố cục hình chữ nhật tạo thành vẻ đẹp cùng khỏe. Dọc đường bổ cổ ngực, gồm dính thêm nhiều khuy đồng, là những đoạn gai chỉ đỏ đan sít vào với nhau thành mảng hình thang cân lộn ngược. Trong những khi đó, áo nhiều năm quá gối có khoét cổ, ống tay bình thường không trang trí như nhiều loại áo nhiều năm trùm mông nói trên...
*
Trang phục truyền thống của fan Ê Đê

Trên phần đa tấm áo này, số đông đường chỉ màu sắc trang trí thường triệu tập ở những chi tiết như nách áo, gấu áo, vai, cổ và tay áo. Người Êđê vẫn thường khen ngợi dòng áo đẹp tuyệt vời nhất là áo kteh hay có cách gọi khác là đếch kvưh grư, trước ngực áo có mảng họa tiết hoa văn được điện thoại tư vấn là “đại bàng dang cánh”. Phần gấu áo phía sau viền mặt đường chỉ màu, gài thêm những hạt cườm trắng và tua chỉ màu dài tới12cm. Mảng tô điểm trước ngực được ca ngợi là cánh đại bàng. Dọc đường té cổ ngực, có dính thêm các khuy đồng, là đầy đủ đoạn tua chỉ đỏ đan sít sát vào nhau thành mảng hình thang cân lộn ngược.
Khố (Kpin) được dệt sẵn trên size dệt. Cấu tạo từ chất vải, tô điểm hoa văn và độ lâu năm ngắn gồm khác nhau. Color nền của khố là color chàm sẫm, trang trí họa tiết dọc rìa khố, hai đầu vạt khố. Các loại khố thanh lịch và đẹp tuyệt vời nhất của bầy ông Ê đê là khố kteh và đrai, dệt bằng sợi vải vóc đẹp, dài, nhị đầu khố tất cả trang trí hoa văn với đính thêm tua khố lâu năm tới 25cm. Đây là các loại khố dùng trong thời gian ngày hội của rất nhiều người gồm vịtrí cao trong buôn làng. Lúc mặc, nhị đầu khố rủ nhiều năm phía trước với sau đùi. Loại khố pirêk trang trí họa tiết thiết kế trên nhị vạt khố, nhưng không có tua màu. Hai nhiều loại khố dùng bình thường tring nhà hay phải đi nương là khố bơng và mlang, dùng một số loại này ngắn, ít họa tiết hoa văn trang trí, không có tua màu.
Về mùa lạnh, bọn ông Êđê thường khoác tầm mượt Abăn dệtbằng sợi bông, nhuộm chàm, trên đó trang trí phần nhiều đường hoa văn. Hình ảnh này tạo đã đóng góp thêm phần tạo buộc phải hình tượng người nam nhi mạnh mẽ cùng hùng dũng giữa núi rừng đại nghìn Tây Nguyên.

TRANG PHỤC NỮ DÂN TỘC Ê ĐÊ

Phụ nữ Êđê mặc một số loại áo cánh ngắn, may mẫu mã chui đầu. Không giống như áo chui đầu của phái nam giới, áo chui đầu của đàn bà khoét cổ cao hơn, mở rộng cổ để chui đầu sống phía vai, tất cả đơm thêm vài mặt hàng khuy nhằm cài.
*
Thiếu phái nữ Ê Đê
Bàn tay khôn khéo của thanh nữ Êđê được biểu hiện qua những nét may sợi chỉ, họ đã kết hợp những con đường viền và những dải hoa văn nhỏ dại bằng gai chỉ color đỏ, white hoặc vàng.Loại áo sang với đẹp call là áo đếch theo thương hiệu của dải hoa văn khu vực gấu áo. Tô điểm trên áo hay ở đường bờ vai, nách bả vai, cửa tay, thân của áo dài mang lại mông để khi khoác cho ra phía bên ngoài váy, trong những lúc đó, tay áo thường xuyên ngắn cùng hẹp, gấu áo chỉ chấm thắt lưng nên lúc mặc có tác dụng nổi đa số đường nét mạnh khỏe của cơ thể phụ nữ.
Trang phục truyền thống lịch sử của người thiếu phụ Êđê độc đáo và hơi lạ so với rất nhiều vùng miền khác ở vị trí phong phương pháp trang trí là không tồn tại đường ở giữa thân áo. Đếch là tên thường gọi mảng hoa văn bao gồm ở gấu áo. Hình như phụ nữ còn tồn tại áo lót cộc tay (áo yếm).
*
Thiếu nữ dân tộc Ê Đê

Hàng ngày, đồng bào dân tộc bản địa Êđê thường xuyên mặc một số loại áo băl. Các loại áo này không trang trí hoa văn. Những người già lão tại chỗ này còn ưa mặc một loại áo con trong gọi là ao yên, chỉ tất cả phần vải bịt ngực.
Phụ thanh nữ Êđê diện nhiều loại váy khác nhau. Váy loại giỏi là myêng đếch, rồi mang đến myêng đrai, myêng piêck. Nhiều loại váy này mặc trong những dịp hội hè long trọng, vào cưới xin, độc nhất là của những mái ấm gia đình khá giả. Váy đầm kdruêch piêck cũng là loại váy sang, cơ mà không đẹp bằng hai một số loại váy kể trên. Còn đầm bơng thì may bởi vải thô, ko trang trí gì, thường xuyên mặc lúc đi làm. đa số bà già nghèo đói vẫn mặc các loại váy này do họ không có điều kiện mua sắm vải mắc tiền.
Nguyên liệu làm váy đa phần bằng vải bông màu sắc chàm hoặc đen, tùy từng loại váy nhưng mà trang trí những hay ít đường nét hoa văn. Ngày nay, váy được may bởi vải công nghiệp, chất lượng tốt hơn với cũng đẹp hơn, thậm chí còn trên nền vải còn trang trí đều đường nét thêu thùa bắt mắt.
Cách mặc váy cũng tương đối độc đáo, họ để mép đầm ở sườn bên trái, quấn một vòng quanh người từ eo bụng trở xuống, dắt mép váy kế bên về phía sườn mặt phải. Để mang đến chặt hoàn toàn có thể dùng thêm thắt lưng bằng vải hay bằng kim loại.
Phụ đàn bà Êđê còn trang sức quý bằng những loại vòng tay, vòng chân, nhẫn, dây chuyền sản xuất bằng đồng hay bằng hạt cườm. Cách đây chưa lâu thiếu nữ còn đội vật dụng nón đan, có quai duy trì ở cằm, hotline là duôn bai. Thời trước, vòng tay thường đeo thành cỗ kép nghe giờ đồng hồ va chạm của nó vào nhau họ rất có thể nhận ra tín đồ quen, thân.
Một loại phụ kiện không thể không có của người thanh nữ Êđê là loại khăn. Khăn được nhuộm chàm dùng để làm quấn tóc bên trên đầu. Khăn quấn quấn hình chữ “nhân” trước trán rồi buộc thành mối ra sau gáy và bịt khăn kín cả trán với đầu, mọt vòng ra sau gáy phủ lên độn tóc.
Ngày nay, trang phục thiếu nữ Êđê vẫn bị đổi mới khá các do ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa từ những vùng miền khác, mặc dù nhiên, người dân Êđê vẫn luôn luôn tự hào về thẩm mỹ trang trí họa tiết thiết kế trên nền vải với color sắc, hình khối, con đường nét và bố cục riêng thừa thế hiện rõ ràng nhất trong quy trình hình thành áo, váy, khố, túi, địu….

Xem thêm: Cách Nấu Canh Cá Bớp Nấu Lá Lốt ❤️, Tẩm Bổ Cho Mẹ Và Bé Bằng Canh Cá Bớp Nấu Lá Lốt❤️

CHÚNG TA CÙNG THAM KHẢO THÊM MỘT VÀI PHONG TỤC CỦA NGƯỜI E ĐÊ NHÉ

PHONG TỤC TRAO VÒNG CẦU HÔN CỦA NGƯỜI Ê ĐÊ

*

Lễ cưới truyền thống lịch sử của người Ê Đê thường được triển khai tuần từ bỏ theo tư bước. Đó là lễ Hỏi ông chồng (Nao huh); Lễ thoả thuận (Knăm); Lễ gọi ông chồng (Yâo Ung) và lễ lại khía cạnh (Siê Knăm). Vào hôn lễ, trao vòng cầu hôn là nghi lễ quan trọng, đấy là nghi lễ đề xuất của các chị em khi làm đám hỏi thể hiện nay sự công nhận của thần linh, gia đình, cộng đồng cho song trai gái được tổ chức đám hỏi để nên vk nên chồng.

Để tỏ lòng mong muốn cầu hôn tuyệt hứa hôn, nhiều dân tộc ở nước ta thường có tục lệ trao vòng. Quý tuyệt nhất là vòng bằng vàng, hay bởi bạc, rồi bắt đầu đến vòng đồng...Dân tộc làm sao còn theo phong tục chủng loại hệ thì bên người vợ trao vòng, mặt nam nhận vòng. Các dân tộc theo phong tục phụ hệ thì ngược lại, bên trai trao vòng, bên gái thừa nhận vòng. Dìm vòng là bởi lòng, đề nghị giữ lòng tầm thường thủy. Ngày này người Việt (Kinh) quý đồ trang sức bằng vàng buộc phải trao nhẫn rứa vòng. Còn nhiều dân tộc ở miền núi phía bắc giỏi Tây Nguyên chỉ dùng bạc đãi làm đồ trang sức đẹp phổ biến. Đó là những chiếc vòng mong hôn mang tính chất giao duyên.

Theo phong tục mẫu mã hệ Ê Đê (Đác Lắc) khi người con gái tìm được người đàn ông ưng ý thì báo cho bố mẹ biết. Phụ huynh cô gái nhờ người mối lái đưa loại vòng bằng cấu tạo từ chất nào là tùy gia cảnh để bắt đầu cho việc tiếp xúc với đơn vị trai. Người nam nhi có lúc cũng ngúng nguẩy, vờ không chuộng như các chị em e lệ thường thể hiện. Vài bố lần khi cánh mày râu trai đã chấp nhận thì nhà gái sang công ty trai tổ chức lễ trao vòng. Bên trai sau lễ trao vòng, cũng trao cho bên nhà gái mẫu vòng để làm tin cho bài toán đính ước.

cô bé và nam nhi trai cùng sờ tay vào dòng vòng đồng, ông cậu cầu cúng giàng. Với họ coi kia như lời giao cầu hôn thú, có sự hội chứng giám của thần linh, có sự công nhận của cùng đồng, cùng sự thống tốt nhất của cặp uyên ương. Từ sau lễ trao vòng, hai mái ấm gia đình đã thừa nhận kết côn trùng thông gia. Từng bên gia đình cử ra một bạn đỡ đầu của gia đình mình, còn được gọi là Miết Ava. Từ trên đây Miết Ava ko chỉ thay mặt đại diện gia đình, giúp đôi trẻ trong phần đông nghi lễ để thành vợ thành ck mà nhìn trong suốt cuộc đời còn sót lại sau này, ông luôn đóng vai trò như phụ vương mẹ, khuyên nhủ răn chú rể, nàng dâu và dàn hoà hầu như bất hoà giữa hai gia đình. đơn vị trai sau lễ trao vòng, cũng trao cho bên nhà gái dòng vòng để làm tin cho câu hỏi đính ước.

Sau đó, đơn vị trai tổ chức bữa cơm trắng rượu mời mặt nhà gái. Đến hôm cưới, bên nhà gái lại gửi sang công ty trai vòng có kèm thứ sính lễ và những thứ như trâu, bò, lợn, gà, rượu, quần áo... Nếu bên gái nghèo thì chỉ nộp một phần, phần còn lại hai vợ ông xã cùng làm nộp dần sau. Lễ cưới tổ chức hai ngày liền. Ngày đầu, nhà gái mang đến "đón rể". Khi trở về bên cạnh nhà vợ, nếu gồm voi, chú rể được cưỡi voi, không tồn tại phải đi bộ. Lễ đón rể gồm ca múa nhạc tưng bừng. Đến nhà vk bên họ đơn vị gái lấy bố chén rượu và bố chiếc vòng trao mang lại chú rể, cậu ruột chú rể cùng anh ruột chú rể. Công ty trai lại trao tía chén rượu và bố chiếc vòng lần lượt cho cô dâu, cậu ruột nàng dâu và anh ruột cô dâu. Khi lễ trao vòng ngày cưới sẽ xong, nhị ông cậu chuyển rượu mang đến cô dâu chú rể. Hai vợ ông chồng trao chén bát rượu lẫn nhau và uống cạn. Tất cả trường hợp, cô bé phải "ở dâu" vài ba tháng hay vài năm như tục "ở rể" của một trong những dân tộc phụ hệ. Chú rể Ê Đê đi đâu giỏi về nhà phụ huynh đẻ cũng e ấp, bịn rịn xin phép như chị em dâu làm việc nhà ông xã của các dân tộc bằng hữu khác.

Tổ chức lễ cưới sinh hoạt họ đơn vị gái. Tất yếu phải gồm lợn cùng rượu. Bé lợn được mỗ để lấy máu trét vào chân cô dâu, chú rể, rồi bái tổ tiên mong cho hai trẻ được sống hạnh phúc. Tiếp đó, ông "mối" xúc cho cô, cậu mỗi cá nhân hai miếng cơm trắng và bố chén rượu. Tất cả mọi người xuất hiện đều nạp năng lượng một miếng thịt cùng một miếng ruột lợn. Ông trưởng họ cầm chiếc vòng đồng, cô dâu, chú rể sờ tay vào chiếc vòng đó, "tiết mục" này xong xuôi lễ cưới.Trường hợp đấng mày râu trai bội ước, không có tác dụng lễ cưới, thì anh ta nên trả cho cô bé một khoản phạt bởi hiện vật, và làm cho cho cô gái một lễ hiến sinh (một nhỏ lợn).

Sau lễ cưới cha hoặc năm ngày, nhì vợ chồng về nhà cha mẹ chồng làm cho lễ lại khía cạnh (Siê Knăm). Bên trai mời rượu với đưa một trong những đồ gia dụng (nông cụ, đũa bát...) đặt bên ché rượu nhằm chú rể đem về nhà vợ. Sau lễ lại mặt, nhì vợ chồng chính thức phổ biến sống, đôi vòng đồng - được coi như kỷ vật, tựa như những lời cam kết thủy chung, mặt khác lời chúc tụng hạnh phúc cho nàng dâu chú rể và bạn bè hai họ. Bọn chúng thường được bảo quản suốt đời, khi bị tiêu diệt chôn theo hoặc trao lại cho con cháu làm di thứ quý.

KHÁM PHÁ CÁCH UỐNG RƯỢU CẦN CỦA NGƯỜI Ê ĐÊ

Với người đồng bào Ê-đê, rượu cần phải có vai trò đặc biệt trong sinh hoạt sản phẩm ngày. Ở đâu gồm lễ hội, cưới hỏi, mừng thọ, tang ma, khách khứa, bầu bạn… sinh sống đó bao gồm rượu cần.

Theo những già làng tín đồ Ê-đê, trường đoản cú xa xưa trong các Trường ca, nhân vật ca (Sử thi) như: Đam San, Xinh Nhã… rượu cần đã có lần được nhắc tới khi tổ chức triển khai hội hè để mừng chiến công. Người Ê-đê hiện vẫn tồn tại lưu truyền 2 câu thơ: “Có rượu buộc phải mới biết được việc/ gồm thuốc lá bắt đầu hỏi được câu” nhằm nói lên tầm quan trọng đặc biệt của rượu phải trong cuộc sống đời thường hằng ngày. Ông Ama H’Nguôn - trưởng buôn Ako Dhong (TP. Buôn Ma Thuột, thức giấc Đắk Lắk) - bộc bạch: “Buôn tôi số đông nhà nào cũng đều có rượu cần, rượu bắt buộc mà ngon là chôn dưới đất cả năm trời, tối thiểu cũng khoảng 2 mang đến 3 tháng thì mới có thể dùng được! Rượu cần đối với người đồng bào Ê-đê cửa hàng chúng tôi quan trọng lắm! không thể thiếu được!”.