PHẢI SỐNG TRƯƠNG NGHỆ MƯU

”...Họ Trương đang cần sử dụng phần đa hình ảnh hình tượng nhằm mô tả thảm kịch bình thường của quốc gia ông. Cuộc đời gian nan khốn khổ của Xui Fugui (Từ Phú Quý) hệt như Moritz trong Giờ Thđọng Hai Mươi Lăm, đều điệu nhạc đệm vô cùng bi thương cùng phần nhiều giờ đồng hồ khóc than não nùng của tín đồ mẹ trước chiêu mộ con, tấn thảm kịch của một mái ấm gia đình...”

*
To Live

Tiểu sử và sự nghiệp.

Bạn đang xem: Phải sống trương nghệ mưu

Anh Phải Sống, To Live sầu cù năm 1994, lâu năm 132 phút ít, được giải thưởng của hội đồng giám khảo Đại Hội Điện Ảnh Cannes 1994 và giải thưởng phái nam diễn viên xuất dung nhan giành riêng cho Ge You (Cát Ưu). Phim đã có được Tây phương ca tụng có mức giá trị về nghệ thuật và thẩm mỹ tương tự như về lịch sử dân tộc làng hội. Họ Trương sẽ làm cho sống lại mấy chục năm lịch sử hào hùng tang hải đau đớn của nước Nước Trung Hoa cận đại, một dân tộc bản địa béo múp, một non sông rộng lớn mênh mông bị dầy vò xâu xé vày cuộc chiến tranh giải pháp mạng, thêm vào đó số đông chế độ sai trái dưới thời Mao cùng Giang Tkhô giòn đang đầy đọa sát hại quần chúng. # một giải pháp hết sức hung tàn.

Xem phyên, người theo dõi tưởng nhỏng chính sách của phòng nước China Cộng Sản đang tháo dỡ mlàm việc rộng rãi, đơn vị đạo diễn đã được phép quan sát lịch sử vẻ vang một giải pháp khách quanvới công bằngmà lại không phải vậy. Các đồng nghiệp của Trương Nghệ Mưu cho thấy, team có tác dụng phyên ổn của ông đã đã nộp mang đến cơ sở kiểm lưu ý một truyện phyên ổn mang về tươnglai sáng chóe của nước Tầu, rồi tiếp đến chúng ta Trươngkín triển khai phim Anh Phải Sống, dựa trên một cuốn nắn tè tmáu cùng tên.Khi phyên ổn hoàn thành đã có Tây pmùi hương tiếp nhận nhiệt thành, hậu quả là phòng ban kiểm xem xét bên nước cực kỳ khó tính, bọn họ cnóng Trương Nghệ Mưu làm phyên trên China tài năng trợ của ngọai quốc vào 5 năm. Phyên bị cnóng chiếu nội địa bởi vì nó đang để lộ cho biết thêm các phương diện xấu, gần như sai lầm trầm trọng của Cộng sản Nước Trung Hoa trong quá khđọng.

Trương Nghệ Mưu hình thành trong một mái ấm gia đình trực thuộc chế độ cũ, ông là nhỏ một sĩ quan liêu trong quân nhóm Quốc Dân Đảng Trung Hoa phòng lạiHồng quân vào thời kỳ binh cách. Chụ của nhà đạo diễn đang cùng chạy cùng với đám tàn binh của họ Tưởng ra đảo Đài Loan. Họ Trương to lên sinh hoạt miền Bắc thức giấc Thiểm Tây, năm 1966 Mao vạc động Cách mạng văn hóa để loại trừ những đối thủLưu Thiếu Kỳ và Đặng Tiểu Bình, nhì ngườinàyâm mưu hạ bệ Mao. Cuộc bạo động tất cả tổ chức triển khai hệt như một trận phong ba đang làm bỏ xác hàng trăm triệungườikéo dãn dài cho tới mười năm. Vệ binh đỏ phá công ty họ Trương, phụ vương ông bị gxay tội làm phản bí quyết mạng, năm 1969 khi đó Trương Nghệ Mưu 18 tuổi bị đem về đơn vị quê đi làm ruộng, bọn họ Trương sống trong tuyệt vọng, bị xếp vào yếu tố kẻ thù của quần chúng, suốt mười năm tiếp tục chàng tkhô nóng niên nghĩ cuộc đời mình đã bế mạc. Năm 1971 cánh mày râu được đưa đi làm việc thợ lắp thêm vào một xưởng dệt, từ bây giờ ông tỏ ra đê mê hội họa, nhà hiếp ảnh.

Năm 1978 Trương theo học tập trên Viện Điệnhình họa Bắc Kinc, năm 1982 giỏi nghiệp thuộc Trần Khải Ca, một nhà đạo diễn nổi tiếng sau này, khóa đào tạo và huấn luyện đào tạonhiều nhà đạo diễn tài giỏi nghệ mang đến năng lượng điện hình ảnh Hoa Lục.

Xin điểm qua mọi phlặng tiêu biểu vượt trội cho sự nghiệp năng lượng điện hình ảnh bọn họ Trương như sau:

Năm 1987 ông hoàn thành phyên Kê Lương Đỏ (The Red Sorghum) bởi Củng Lợi thủ vai thiết yếu, thành công xuất sắc huy hoàng tức thì, được giải thưởng Gấu Vàng trên Đại hội năng lượng điện hình họa nước ngoài tại Bá Linch. Truyện một thiếu nữ đơn vị nghèo bị phụ thân gả xuất bán cho một ông bên giầu bị hủi, gồm cửa hàng làm rượu, sau ông xã chết cô nàng vươn lên là chủ nhân, tsay mê gia phòng quân Nhật vào cuộc chiến một mất một còn thời điểm cuối phlặng. Mặc dù thẩm mỹ còn non kỉm so với phần đa phyên sau ở trong phòng đạo diễn tuy vậy Kê Lương Đỏ cũng lưu lại bước đầu tiên của việc nghiệp năng lượng điện ảnh bọn họ Trương. Từ một tín đồ nông dân, người thợ trang bị Trương Nghệ Mưu nay bỗng biến đơn vị đạo diễn bao gồm vóc dáng thế giới, sự nghiệp ngày dần lớn, ông càng ngày càng thành công vinh quang đang trở thành nhà đạo diễn to ko mọi tại Nước Trung Hoa nhưng cả trên thếgiớinữa.

Năm 1990, Trương lại thành công xuất sắc cùng với phyên ổn Ju dou (Cúc Đậu), Củng Lợi vào vai cô vk ba của một ông già nhà tiệm nhuộm không có con quá kế, đoạt giải ưu hạng Golden Hugo tại Đại hội điện hình ảnh Quốc tế Chicago kỳ đồ vật 26. Một truyện tình lọan luân thân cô bà xã bố của ông công ty cùng fan con cháu.Phim nhunhỏ xíu màu sắc tàn nhẫn, khó chiều, lột tả được trúc tính nhỏ bạn, Khi nuôi chăm sóc hận thù bé fan đã trở thành mãnh thú. Diễn xuất chuyên nghiệp, câu chữ khác biệt, mô tả nhiều phong tục lạ với lạc hậu của nước Tầu. Trong Khi tiến hành phlặng Ju Dou năm 1989, Trương Nghệ Mưu thuộc vài ba tín đồ người cùng cơ quan ra quảng trường Thiên An Môn nhằm tận mắt chứng kiến kết quả của cuộc tàn gần kề đẫm tiết những người dân biểu tình đòi tự do dân chủ: làm sao xe cộ bị đốt cháy, những sinh viên bị tmùi hương ngày tiết nhuộm đầy bản thân. Quá súc đụng yêu cầu sinh sống chình ảnh chótông vẫn chuyển đổi truyện phlặng để Cúc Đậu (Củng Lợi) đốt nhàvươn lên là tiệm nhuộm thành biển lớn lửa, cả tư nhân thiết bị bao gồm phần lớn không có ai còn sinh tồn.

Năm 1991, ông tiến hành cuốn phim danh tiếng Treo Cao Đèn Lồng Đỏ, Củng Lợi trong vai cô sinc viên công ty nghèo cần có tác dụng bà xã vật dụng tư cho 1 ông trọc prúc vào một biệt thự nghỉ dưỡng rộngthênh thang. Mỗi bà 1 căn nhà riêng, khi ông chồng ý muốn ngủ cùng với bà nào, bầy gia nhân treo đèn lồng đỏ trước góc cửa ấy. Một bi kịch thân phận fan bọn bà Nước Trung Hoa cổ, nó lột tả sống động tâm lý đàn bà Á đông, thù vặt, hạ nhân. Một phyên ổn rất dị, nghệ thuật và thẩm mỹ cao, tư tưởng thâm thúy, văn bản phản hình ảnh mọi tập tục cổ hủ của tín đồ Tầu, gan ruột gian ác của nhỏ fan thời phong con kiến. Mặc cho dù không được giải thưởng nào, chỉ được vào chung kết giải Osoto dành riêng cho phlặng nói giờ ngọai quốc nhưng Treo Cao Đèn Lồng Đỏ sẽ thành công rực rỡ, nổi tiếnglừng lẫy, được Tây phương thơm tán thưởng trọn với chăm chú không ít.

Năm 1992 Trương Nghệ Mưu thành công lớn với phim The Story of Qui Ju, Thu Cúc Đi Kiện, Củng Lợi thủ vai bao gồm, được hai giải: Nữ diễn viên xuất nhan sắc độc nhất với Sư Tửquà Đại hội điện hình họa nước ngoài tại Venise (Ý), đây là giải thế giới cao quí tuyệt nhất nhưng không nhiều tất cả đơn vị đạo diễn Á châu nào được cấp phép. Truyện một chị nhà quê khiếu nại fan trưởng công an thôn đá vào phí a bên sườn ông xã chị đòi phải xin lỗi, thưa lên thị xã, tỉnh không hiệu quả. Một thời gian sau tỉnh giấc điều tra bắt trưởng công an tuy thế khi ấy Thu Cúc lại Chịu đựng ơn ông ta. Truyện phlặng nphân tử nhẽo mà lại được trúng giải nhờ cực hiếm lúc này và tài diễn xuất của Củng Lợi. Nội dung trình bày cuộc sống đời thường solo sơ chất phác thiếu thốn đủ đường của một dân tộc bản địa triền miên gian khổ: như thế nào nhà trọ đàn chật chội không một ít tiền tiến, phố xã không tân tiến cũ kỹ tự nlẩn thẩn xưa, cuộcsinh sống quê mùa cục súc. Người Ý để ý chi tiết hiện tại của màn bạc theo như truyền thống lịch sử nghệ thuật và thẩm mỹ năng lượng điện hình họa của họ đề nghị đã cấp phát phần thưởng ưu hạng cho Thu Cúc Đi Kiện. Mặc mặc dù không được khán giả thích thú lắm tuy nhiên nó là 1 vào cha cuốn nắn phyên ổn mà Củng Lợi say đắm tốt nhất.

Năm 1995, họ Trương chuyển sang trọng vấn đề Mafia, ông xong xuôi phyên ổn Shangnhì Triad, Tam Hoàng Thượng Hải, Củng Lợi thủ vai chủ yếu, được phần thưởng hình hình họa đẹp nhất tại Đại Hội năng lượng điện hình họa Cannes và vài ba giải thưởng của các cộng đồng năng lượng điện ảnhMỹ, một chuyện mafia băng đảng Tầu khỏang 1930 tại Thượng Hải cùng với các biệt thự nhà hàng quán ăn long lanh, phần nhiều tội ác rùng rợn. Truyện phlặng hay, chình ảnh đẹp mắt, mô tả sống động, ghê rợn, diễn xuất điêuluyện. Củng Lợi sắc xuất xắc è cổ rất xuất sắcvào vai nàng ca kỷ giang hồ nước, không giống với vẻ đơn vị quê sệt trong Thu Cúc Đi Kiện, lần này Củng Lợi đẹp nhất long lanh, trai lơ y hệtmột ả giang hồ, vai nào thanh nữ đóng cũng có đường nét lạ mắt riêng. Nghệ thuật của họ Trương tại chỗ này có phần cao hơn nữa những phyên ổn Tây phương thuộc chủ đề về làng mạc hội Black, trái đất anh chị.

Năm 1999 Trương Nghệ Mưu lại đọat phần thưởng nước ngoài cao quí nhất: Sư tử đá quý Đại hội năng lượng điện hình họa Venise (Lion d’or, Festival de Venise) cùng với Not One Less, Không Thiếu Đứa Nào, một cuốn nắn phyên ổn sinh sống thực về xóm hội thay đổi của Hoa Lục, tại thành thị cuộc sống được nâng cấp tuy thế miền quê còn thừa túng bấn, các học viên tè học còn bé nhỏ sẽ buộc phải bỏ học tập lên thức giấc tìm ăn. Một côgái 13 tuổi sinh sống xã mặt được dậy trợ thì một tháng để lấy chút tiền trả nợ cho cha mẹ. Trường học thi công từ bỏ 45 năm vừa qua, mái dột Khi trời mưa, không có đồng hồ yêu cầu chú ý láng nắng trên cột cơ mà mang đến nghỉ ngơi lớp. Một phyên ổn cảm hễ thâm thúy, có mức giá trị lúc này cao, nó ptương đối bè lũ cỗ mặttrái của xã hội đã trên đà đổi mới của Hoa Lục, một xã hội không tình bạn, chỉ gồm đồng tiền.

*
Coming Home

Năm 1999, ông triển khai phyên Coming Home, Đường VềTổ Ấm, đoạt giải Gấu Bội nghĩa với giải Đạo diễn tại Đại hội Điện hình ảnh quốc tế Bá Linc năm 2000kỳ thiết bị 50 (Silver Bears - Jury Gr& Prize at the 50th Berlin International Film Festival)cùng giải Sundance 2001 của Mỹ. Đây là phyên trước tiên của Chung Tử Di, cô bé minh tinc bậc nhất của Hoa Lục hiện thời, một cụ thể đáng kể nữa là tại Đại hội này Củng Lợi được thai có tác dụng chánh công ty khảo .

Lần đầu tiên năm 1958 một cuộc hôn nhân gia đình vị tình cảm thân một cô xã nữ và một giáo viên ngôi trường làng mạc, trái cùng với tục cha mẹ đặt đâu nhỏ ngồi đấy. Bốn mươi năm sau, ông thầy bị tiêu diệt vì chưng đau tim, fan vk mướn bạn khênh săng tự khám đa khoa về đơn vị theo một phong tục xưa, chình họa khênh thùng thật thảm sầu. Họ Trương diễn đạt hiện nay phần đa phong tục kỳ lạ bên Tầu. Phyên ổn cho biết thêm diện mạo không tân tiến cổ lỗ sĩ của nước Tầu thập niên 60.

Cách lịch sự thiên niên kỷ mới nghệ thuật và thẩm mỹ của mình Trương gồm xu hướng tmùi hương mại hơn là thẩm mỹ không được Tây pmùi hương chăm chú mấy, chỉ riêng phyên ổn Hero, Anh Hùng xoay năm 2002 là được được cho là Nhiều hơn 6 phlặng tiếp nối khôngđược dư luận phê bình đề cùa đến.

Những phyên của họ Trương thập niên 90 phần lớn thành công, đọat nhiều phần thưởng thế giới, ông diễn đạt cũng như ra mắt mang lại khán giả quốc tếthấy thừa khđọng hủ lậu của nước Tầu, thân phận bi thiết của bạn lũ bà vào một xóm hội bao gồm truyền thống lâu đời trọng phái nam khinh thanh nữ. Nhà đạo diễn cũng tạo nên chình ảnh cơ cực của của người dân miền quê khi đât nước chuyển mình sang trọng kinh tế tư bạn dạng, về hố cách biệt giầu nghèo giữa làng mạc quê với đô thị cũng tương tự nỗi thống khổ của dân chúng trước phần đông sai lạc vào thừa khứ đọng vì chưng chế độ nghiêm ngặt tàn ác của đảng Cộng sản Trung Hoa

Đó là chủ thể của phim Anh Phải Sống

Ba Thập Niên Lịch Sử.

Phyên dựa vào cuốn đái thuyết thuộc thương hiệu của Yu Hua, đề cập lại thảm kịch của một nhân vật, một gia đình trải lâu năm qua mấy chục năm lịch sử dân tộc tự thời Quốc Dân Đảng Nước Trung Hoa những năm 40 mang đến cuộc tao loạn, Mao nhuộm đỏ nước Tầu chôn vùi triều đình bọn họ Tưởng, cho tới kế hoạch Đại nhẩy vọt và Cách mạng văn hóa những năm 60, 70.

*
Một chình họa trong phyên ổn "Anh Phải sống"

Xin sơ sài nội dung

“…..Một mái ấm gia đình giầu bao gồm vùng thành phố, đại trượng phu Xu Fugui (Ge You), bé một ông nhà giầu ham mê bài bạc, bỏ bễ vk con. Người bà xã thánh thiện Jiazhen (Gia Trân - Củng Lợi) cam chịu đựng đắng cay chỉ biết rước nước mắt để can ngăn uống đại trượng phu mà lại vô hiệu hóa. Người chúng ta cờ bạc của anh ấy thương hiệu Long’er rắp trung tâm chiến đọat cửa nhà, gia sản của mái ấm gia đình con trai. Hắn cho mượn tiền và bắt làm cho giấy nợ, tất cả chứng nhận hẳn hoi. Chàng công tử Xu Fugui càng tấn công càng thảm bại khổng lồ, giấy nợ ck chất. Tên bạn gian Long’er lấy không còn giấy nợ mang lại cầm cố thân sinch Xu Fugui coi, ông thay nói:

-Nợ nào cũng là nợ, công ty chúng tôi buộc phải trả

Rồi ông thay xua đánh cậu nóng mất nết với bị tiêu diệt ngay lập tức tiếp đến vị uất ức. Rồi fan thảm bại bạc phải khăn uống gói ra đi, để tổng thể tài sản lại cho tất cả những người win.

Chàng Xu Fugui (Từ Prúc Quý) thuộc gia đình dọn về sống bên bà xã, buôn bán klặng chỉ không tính chợ, ca hát chèo cổ tìm tiến nuôi chăm sóc bà xã con, anh ân hận hận với quyết lập lại cuộc đời. Cuộc cuộc chiến tranh Quốc Cộng tàn khốc ra mắt, lính Quốc Dân Đảng bắt anh với người bạn Chunsheng (Trung Sanh) vào ban hát đi kéo pháo mang lại họ. Hồng quân cho tới bắt cả hai làm tù binc, nhì con trai lại kéo pháo cùng hát chèo cổ đến họ nghe.

Cuộc chiến tại đây ngừng, Xu Fugui trsống về với mái ấm gia đình mừng mừng tủi tủi, Chunsheng bạn anh theo Hồng quân tiến về phương nam, cơ quan ban ngành phương pháp mạng vạc cồn đấu tố cường hào, tiến công bốn sản, anh cũng nên tmê say gia, cũng dơ tay đả đảo… kẻ bị dân chúng tố khổ bây giờ chính là tay các bạn cờ bạc (Long’er), kẻ đã chiếm thành tích, gia tài của đàn ông trước đây. Đám đông đả hòn đảo ầm ĩ, họ dẫn tên cường hào đi xử tội.. lúc ấy Xu Fugui lẻn bỏ về đơn vị, cánh mày râu rẽ vào trong 1 ngõ hẻm nhỏ dại đứng tiểu, mấy giờ súng chát chúa nổ vang khiến anh hết hồn hết vía chạy một mạch về công ty, chị vk chỉ quần hỏi:

-Ủa sao ướt quần vậy anh?

Csản phẩm ta sợ hãi run lên vừa nói vừa thlàm việc, kể lại Long’er kẻ chiếm công ty mình năm xưa bị đấu tố và xử phun, anh sợ hãi vượt buộc phải tiểu ướt cả quần:

-Anh nghe năm phát súng sợ quá chạy về công ty ngay! May vượt ví như mình ko mất nhà thì hiện giờ cũng trở thành đấu tố chắc chắn tiêu mạng rồi em ạ!

Gia đính sinh sống an ninh, thời hạn trôi qua, cơ quan ban ngành phạt cồn kế họach Đại nhẩy vọt, công ty bên đi lượm sắt vụn để nấu thxay. Tthấp em cũng nên tham gia sinch hoạt, tối ấy đứa nam nhi lên tám (Youqing) theo lũ thiếu nhi lên ngôi trường vị gồm ông Chủ tịch quận về, chị vk ao ước duy trì cậu nhỏ bé ở nhà vày nó thừa mệt mỏi, bạn ông xã bảo nó đi vì chưng sợ hãi bị kết án bội nghịch động. Chiếc xe cộ của Chủ tịch quận đụng sập tường đtrằn chết thằng nhỏ xíu, nó mệt mỏi vượt ngủ say không chạy được. Hai vk ông chồng than khóc thảm thiết, lúc ấy bắt đầu biết Chủ tịch quận là thằng bạn Chunsheng, tín đồ thuộc hát chèo với cmỗi ngày trước.

Xem thêm: Video Thảm Sát Mỹ Lai - Thảm Sát Mỹ Lai: 50 Năm Kiếm Tìm Sự Tha Thứ

Thời gian trôi qua, hết kế họach Đại nhẩy vọt lại cho tới Cách mạng văn hóa truyền thống ầm ầm nlỗi phong cha, hàng đoàn Vệ binh đỏ đi gieo rắc hãi hùng khắp nới, ông tổ trưởng thành phố, bạn bè của gia đình Xu Fugui kiến nghị cùng với nhị bà xã chồng gả đứa đàn bà đầu lòng hiện tại bị câm điếc mang đến anh đội trưởng Vệ binch đỏ trong quận (thương hiệu Wan Erxi) để nương nhờ vào, anh này luống tuổi, chân đi khập khễnh, tốt nhất có thể, trợ giúp nhà vợ các.

Cô gái có bầu đi sinh trên cơ sở y tế trong khi những bác bỏ sĩ đã bị bắt phơi nắng nắng nóng ngoàiphố vị tội phản nghịch động chỉ với những cô sinch viên ttốt trông coi. Anh chồng cà nhắc Wan Erxi bèn xuống phố dẫn một ông bác bỏ sĩ về bên thương rước cớ nhằm giáo dục thêm thực tế sẽ giúp mang đến bà xã anh sinh đẻ. Anh ta cho chưng sĩ một chụcbánh bao, vì ăn kiêng lâu ngày ông ăn ngốn ngấu bắt buộc bị bội thực bị tiêu diệt.

Khi sinh bé dứt cô vợ bị băng ngày tiết nhiều thừa, mấy cô sinch viên không có kinh nghiệm ko làm cái gi được. Rồi người con đầu lòng cũng ra đi, kết quả của Cách mạng văn hóa…”

Định mệnh oan nghiệt đã chụp xuống mái ấm gia đình Xu Fugui (Từ Prúc Quý) nhân hậu chất phác, anh chị vẫn cống hiến nhì đứa con: đứa trai cho kế họach nhẩy vọt với đứa gái đầu lòng mang lại Cách mạng văn hóa. Tấn thảm kịch của một mái ấm gia đình bị quyết tử mất mát quá nhiều cũng giống như của cả một dân tộc đã trở nên phần lớn biến chuyển cố gắng oan nghiệt dầy vò vùi dập. Đứa bé bỏng trai đáng lý ra không xẩy ra bức tường oan trái đtrần bị tiêu diệt, người vợ bảo ck cđọng để nó ở nhà nhưng anh vượt khiếp sợ tổ chức chính quyền nằng nặc cử nó đi. Nay fan bà xã than khóc thảm thiết như mưa như gió trước chiêu mộ con, chị kết tội ck vày kinh nhược buộc phải đã mất con.

Đứa gái lớn xứng đáng lẽ không không buông bỏ tương đối thsinh sống trên giuờng cơ sở y tế giả dụ toàn bộ các bác bỏ sĩ không bị bầy Vệ binc đỏ kết án phản bội cồn đem phơi nắng ngòai phố.

Tấn thảm kịch của một mái ấm gia đình là hình hình họa biểu tượng cho một dân tộc bản địa, một giang sơn có rất nhiều bất hạnh kết quả của sự việc sai lạc lịch sử, lịch sử dân tộc đang lựa chọn Mao. Họ Trương sẽ áp dụng thẩm mỹ và nghệ thuật của mình để nói lên toàn bộ những nỗi oan khiên, đau khổ của một gia đình với xa hơn là của con người, của xóm hội cơ mà ông đã trưởng thành và cứng cáp và đã đẩy tính bi lụy của cuốn phlặng cho tới cực độ. Truyện phlặng đau thương thơm tóc tang không đủ, nó còn được phụ họa thêm bằng rất nhiều giờ khóc than não nùng thảm thiết của tín đồ bà mẹ hiền lành mất con cùng tuyệt nhất là đầy đủ điệu nhạc đệm sầu não bi lụy không cây bút mực như thế nào tả mang lại siết.

Mặc mặc dù cho là thảm kịch tuy vậy Trương Nghệ Mưu không hẳn chỉ tạo thành dựng rất nhiều nhân đồ gia dụng, tầm thường cục thảm sầu khiến cho khán giả chảy nát cõi lòng, xa không những thế ông sẽ đóng góp phần đông quan niệm xây cất hạnh phúc thiết thực như trong lời khuyên ổn của Xu Fugui (Từ Phú Quý) cùng với Chungsheng (Trung Sanh) bạn anh, người chúng ta này trước kìa đã thuộc anh hát chèo cổ và kéo pháo mang lại Quốc Dân đảng cũng tương tự Hồng quân nay đã lên tới chức Chủ tịch quận.

Chungsheng (Trung Sanh) tan gia bại sản vì Hồng vệ binh, vợ tự tận ni trong lúc tuyệt vọng anh có muốn trường đoản cú kết liễu đời bản thân với giao lại đến vk ông xã Xu Fugui toàn bộ chi phí tiết kiệm của anh trên bank nhưng mà Xu Fugui không nhận và khuim các bạn một câu:

-Anh đề nghị sống.

Trong buồn bã, đắng cay con tín đồ cũng đề xuất yêu cuộc sống đời thường, mặc dù mất mát tới đâu cũng còn cửa sinh, ta vẫn tìm kiếm được hạnh phúc, nó luôn luôn sinh sống trong vòng tay bọn họ nhỏng chình họa cuối phim sẽ biểu đạt vô cùng trong sáng solo giản: Gia đình sót lại xum họp trong một bữa tiệc thâm mật, người ck, tín đồ vợ Đấng mày râu rể cùng đứa cháu ngọai cù quần cùng nhau êm đềm niềm hạnh phúc.

Mặc mặc dù phyên ko được giải Nhành dương liễu xoàn (Palme d’or) trên Đại hội điện hình ảnh Cannes, chỉ được giải khiêm tốn về đạo diễn với diễn xuất nhưng trên thực tế To Live đã có được dư luận Tây pmùi hương chăm chú cùng ca ngợi nlỗi một rất phđộ ẩm quý giá. phần lớn đoạn đã được dàn cảnh thật mập ú, công lao tốn kém nhẹm với mặt hàng đoàn quân xa nhiều năm vô vàn, chiến trường mênh mông một rừng tín đồ. Nó là cuốn nắn phim trước tiên của Hoa Lục được ngọai quốc thiết lập bản quyền trước.

Họ Trương cũng thêm nhiều pha dí dỏm song tuy vậy mặt các tấn thảm kịch nhằm tăng phần đa dạng và phong phú mang lại ý nghĩa cuốn nắn phyên. Vui nhất là chình họa anh ông chồng vào ngõ ngách đứng tiểu nghe mấy giờ súng chát chúa sợ hãi vượt tiểu ướt quần vứt chạy một mạch về đơn vị. Kẻ đã sở hữu đọat cửa nhà, tài sản của gia đình anh (Long’er) bị xử tử vày cơ chế đánh bốn sản, kháng cường hào của cách mạng, hắn đã chết cụ cho Xu Fugui (Từ Prúc Quý), anh trọng tâm sự cùng với vợ:

-May thừa nếu như bản thân còn nhà lầu xe hơi thì hiện nay tiêu mạng rồi.

Giống y hệt như trong truyện tái ông mất ngựa, phúc họa không thể đoán trước, fan ta cũngthường xuyên nói của đi nắm fan.

Những đoạn dí dỏm cũng khá được cung ứng để gia công loãng sút không khí sầu thảm như chình họa cơ sở y tế thời gian sát không còn phyên ổn, anh con rể (Wan Erxi) nhân danh team trưởng Vệ binc đỏ ra phố dẫn ông chưng sĩ về nói:

-Tôi dẫn thương hiệu này về bệnh viện nhằm dạy dỗ thêm.

Nhưng sau đó lại nói nhỏ với ông:

-Tôi chuyển bác bỏ sĩ về nhà thương sẽ giúp bà xã tôi, nó sẽ sinch.

Về tới nới anh gửi đến bác sĩ một lô bánh bao, nhịn ăn uống nhiều ngày ông đói thừa nạp năng lượng ngốn ngấu cả chục dòng, một lúc sau cứ đọng mức lên từng giờ đồng hồ rồi chết do bội thực trôngvừa tội nghiệp vừa bi thiết cười cợt.

Nhạc chèo cổ lạ với hay giỏi, chúng ta múa rất nhiều nhỏ búp bê trước một bóng đèn sáng sủa và in hình Khủng trên màn. Những điệuhát cổ bi thương bao la hòa theo điệu múa đã nóng bỏng người theo dõi một cách vi diệu, Trương Nghệ Mưu lại thành công xuất sắc không chỉ có thế vị đôi khi đã trình làng các chiếc xuất xắc cái đẹp của nền nhạc truyền thống Trung Quốc với người ngọai quốc.

Họ Trương đang sử dụng phần nhiều hình hình ảnh biểu tượng để biểu đạt thảm kịch tầm thường của nước nhà ông. Cuộc đời gian nan khốn khổ của Xui Fugui (徐富貴 - Từ Phụ Quý) giống như Moritz trong Giờ Thứ Hai Mươi Lăm, các điệu nhạc đệm khôn cùng bi thảm thuộc đa số giờ đồng hồ khóc than não nề của bạn mẹ trước tuyển mộ nhỏ, tấn thảm kịch của một mái ấm gia đình là hình hình ảnh tiêu biểu vượt trội mang lại quốc gia ông vẫn Chịu đựng không ít khổ sở, bị dầy vò xâu xé triền miên.

Tất cả cũng đó là mọi tiếng than khóc bi lụy của non sông mang lại số trời của một dân tộc bản địa bất hạnh trước sự việc sai trái của lịch sử hào hùng.